Tin tức nổi bật
Hiểu biết về Chlorella

Tảo lục Sun Chlorella là gì?

10 CÁCH BỔ DƯỠNG TINH KHÍ CHO THẬN

10 CÁCH BỔ DƯỠNG TINH KHÍ CHO THẬN

“Hoàng đế Nội kinh” nói: “Tinh khí là nền tảng của sự sống.” Thận là nguồn sinh khí của con người, sự già đi của cơ thể và tuổi thọ phần lớn do sức mạnh của thận khí quyết định. Từ xa xưa, mọi người đều chú ý đến việc bồi bổ thận, và bảo vệ thận là nền tảng của việc duy trì sức khỏe và sự giàu có.

Y học cổ truyền nhận định, đối ứng với ngũ tạng của cơ thể là Can, Tâm, Tỳ, Phế, Thận lần lượt là Mộc, hỏa, thổ, kim, thủy trong ngũ hành. Năm mùa đối ứng với ngũ hành chính là xuân, hạ, trưởng hạ, thu, đông. Mùa vụ khác nhau việc bồi bổ từng ngũ tạng cũng khác nhau, Xuân dưỡng Can, hạ dưỡng Tâm, trường hạ dưỡng Tỳ, thu dưỡng phế, và mùa đông cần dưỡng Thận tạng là chính.

Bác sỹ Đông y Hồ Nãi Văn nhấn mạnh, ‘mùa đông là thời gian tốt nhất giúp tinh chất của thận được tu bổ và Thận khí được sinh trưởng. Một năm bắt đầu từ mùa xuân, nhưng thời gian dưỡng thận tốt nhất lại bắt đầu từ mùa đông. Nếu thời gian này không dưỡng tốt thận, thì các mùa khác sẽ càng khó dưỡng’

Theo Đông y, Thận là tiên thiên chi bản, sự thịnh suy của thận khí có liên quan chặt chẽ tới sinh trưởng phát dục và suy lão của cơ thể. Một người muốn có sức khỏe và sống thọ cần hiểu và học được cách bổ sung thận khí.

Bổ thận trong mùa đông không chỉ có thể nâng cao khả năng chống lại cái lạnh của cơ thể, mà còn nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể và kháng bệnh, trì hoãn sự lão hóa. Những biểu hiện thường gặp của Thận hư như tay chân lạnh, nóng hoặc thường xuyên có mồ hôi, đau lưng, đau mỏi chân tay, đầu gối; tóc bạc sớm, rụng tóc, hay quên, ù tai, điếc tai, chóng mặt, nam giới liệt dương, nữ giới bế kinh dễ xảy thai, sưng mí mắt, hen suyễn, tiểu đêm, mắt xuất hiện quầng thâm…

10 CÁCH BỔ DƯỠNG TINH KHÍ CHO THẬN

1/ Chăm sóc đôi chân của bạn

Giữ ấm bàn chân là cách dưỡng thận, là do kinh mạch thận bắt nguồn từ lòng bàn chân, bàn chân rất dễ bị các mầm bệnh lạnh tấn công. Do đó, cần đặc biệt chú ý giữ ấm cho đôi chân, không để chân trực tiếp vào điều hòa, quạt điện khi ngủ, không đi chân trần ở những nơi ẩm ướt trong thời gian dài. Ngoài ra, ở gan bàn chân còn có nhiều huyệt như Vĩnh Tuyền có tác dụng bổ thận, cường tinh bằng cách day ấn, xoa bóp mỗi tối trước khi đi ngủ.

2/ Phân mịn

Phân kém, phân ứ đọng, khí hư không chỉ khiến người bệnh khó chịu và khó thở, tức ngực, khó thở mà còn gây hại cho thận, dẫn đến đau lưng, mệt mỏi, buồn nôn và nôn. Vì vậy, giữ cho phân mịn cũng là một cách để nuôi dưỡng thận. Khi phân khó giải, dùng mu bàn tay và bàn tay ấn, xoa vào vùng thận có tác dụng kích thích thận khí, đẩy nhanh đại tiện, khi đi lại dùng mu bàn tay xoa vào vùng thận để giảm triệu chứng đau lưng.

3/ Uống nước để bổ thận

Nước là nguồn gốc của sự sống, không đủ nước có thể gây ứ đọng các chất độc gây đục và tăng gánh nặng cho thận. Vì vậy, uống nước thường xuyên là cách bồi bổ thận rất quan trọng.

4/ Không nhịn tiểu

Khi lượng nước tiểu dự trữ trong bàng quang đến một mức nhất định sẽ kích thích thần kinh và sinh ra phản xạ đi tiểu, lúc này bạn phải đi vệ sinh kịp thời để thoát nước tiểu ra ngoài. Nếu không, nước tiểu tích tụ sẽ trở thành nước đục và gây hại cho thận. Vì vậy, việc thải độc kịp thời khi có nước tiểu cũng là một trong những cách bồi bổ thận.

5/ Nuốt nước bọt

Nước bọt trong miệng được chia thành hai phần: phần loãng là nước bọt do lá lách điều khiển, phần đặc là nước bọt do thận kiểm soát. Bạn có thể làm thí nghiệm và nhổ ra ngay khi có nước bọt trong miệng, chưa đầy một ngày bạn sẽ cảm thấy đau nhức và mỏi vùng thắt lưng. Điều này chứng tỏ nuốt dịch cơ thể có thể bồi bổ tinh khí cho thận và có vai trò bảo vệ thận.

6/ Chế độ ăn uống bồi bổ thận

Có rất nhiều loại thực phẩm có thể bổ thận, ngoài hạt mè đen, nấm mèo, hạt nếp cẩm, đậu đen và các loại thực phẩm có màu đen khác, các loại thực phẩm từ hạt như quả óc chó cũng có thể bổ thận.

7/ Ngủ và bổ thận

Ngủ đủ giấc đóng vai trò quan trọng trong việc sinh hóa khí, huyết và dưỡng tinh của thận. Trên lâm sàng cho thấy nhiều bệnh nhân suy thận có biểu hiện thức khuya, mệt mỏi, thiếu ngủ. Do đó, không nên thức quá khuya, hình thành thói quen làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, đi ngủ sớm và dậy sớm, có lợi cho việc dưỡng tinh của thận.

8/ Tránh mệt mỏi quá độ

Làm việc thể lực quá sức sẽ tổn hại đến khí lực, làm việc trí óc quá nhiều sẽ tổn hại đến khí huyết, lao động quá sức sẽ tổn hại đến tinh khí. Vì vậy, chúng ta phải làm những gì có thể, làm việc vừa sức, xen kẽ có kỷ luật thì mới có tác dụng bổ thận, bảo vệ tinh của thận.

9/ Sử dụng thuốc một cách thận trọng

Cả thuốc Đông y và Tây y đều có một số tác dụng phụ, và một số loại thuốc có thể làm tổn thương thận khi dùng thường xuyên. Vì vậy, hãy cảnh giác khi dùng thuốc, đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và tham khảo ý kiến ​​của các chuyên gia liên quan khi cần dùng một loại thuốc nào đó trong thời gian dài.

10/ Tập thể dục và bồi bổ thận

Cuộc sống nằm ở tập thể dục, đây là một biện pháp tích cực đáng được khuyến khích để bồi bổ thận và điều chỉnh sự thiếu hụt thông qua tập thể dục. Sau đây giới thiệu một phương pháp tập luyện không chỉ giúp bổ thận, điều chỉnh tình trạng thiếu hụt mà còn đơn giản và dễ học. Cách thực hiện cụ thể là: Sau khi xoa hai lòng bàn tay đến khi nóng lòng bàn tay thì đặt lên eo, lòng bàn tay hướng vào da, xoa bóp vùng eo lên xuống cho đến khi có cảm giác nóng, thực hiện một lần vào buổi sáng và tối, mỗi lần khoảng 200 cái.

Nguồn: secretchina